เหล้าข้าวหอม

 

เหล้า ข้าวหอม

เหล้า ข้าวหอม เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทสุรากลั่น ผลิตจากข้าวหอมมะลิเป็นหลัก ผสมกับยีสต์และน้ำบริสุทธิ์ นำไปหมักและกลั่นจนได้สุราที่มีดีกรีแอลกอฮอล์ 30-40% เหล้าข้าวหอมมีรสชาติที่หอมหวาน กลมกล่อม ดื่มง่าย นิยมดื่มแบบเพียวๆ หรือผสมกับน้ำแข็งหรือน้ำผลไม้

ประวัติ

สุราข้าวหอม มีประวัติยาวนานมานับพันปี เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในประเทศจีนและแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมทีเหล้าข้าวหอมเป็นเครื่องดื่มที่ทำกันเองในครัวเรือน ต่อมาจึงมีการตั้งโรงกลั่นเหล้าขึ้นเพื่อผลิตเหล้าข้าวหอมจำหน่าย

การผลิต

การผลิตเหล้าข้าวหอมเริ่มต้นจากการคัดสรรข้าวหอมมะลิคุณภาพดี นำมาขัดสีและบดให้ละเอียด จากนั้นนำข้าวบดมาหมักกับยีสต์และน้ำบริสุทธิ์เป็นเวลา 3-7 วัน ข้าวที่หมักจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล จากนั้นนำไปกลั่นจนได้สุราที่มีดีกรีแอลกอฮอล์ 30-40%

การดื่ม

เหล้าข้าวหอมสามารถดื่มได้หลายวิธี นิยมดื่มแบบเพียวๆ หรือผสมกับน้ำแข็งหรือน้ำผลไม้ เช่น เหล้าข้าวหอมน้ำแข็ง เหล้าข้าวหอมโซดา เหล้าข้าวหอมปั่น เป็นต้น เหล้าข้าวหอมยังนิยมใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารและขนม เช่น แกงเลียง แกงเขียวหวาน ขนมจีนน้ำยา เป็นต้น

ประโยชน์

เหล้าขาวข้าวหอม มีสรรพคุณทางยาหลายประการ เช่น ช่วยย่อยอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงร่างกาย เป็นต้น แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะการดื่มเหล้ามากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ยี่ห้อเหล้าข้าวหอมยอดนิยม

ในประเทศไทยมีเหล้าข้าวหอมหลายยี่ห้อ ยี่ห้อที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  • หงส์ทอง
  • นิยมไทย
  • แสงโสม
  • แสงสุริยา
  • แก้วมังกร

เหล้าข้าวหอมเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หอมหวาน กลมกล่อม ดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรสชาติไม่แรงมาก

Credit by : https://drunksinlove.com/เหล้าข้าวหอม/

Comments

Popular posts from this blog

กฎกติกาฟุตซอล

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ธรรมะสอนใจ